Tin tбc tiГЄu biбѓu

OTT Player - Xu hướng giải trí hiện đại

TV thông minh, “cái chết được báo trước” ngay khi ra mắt thị trường cách đây không lâu. Việc xuất hiện TV thông minh những năm 2009 – 2010 nhanh chóng trở thành “hiện tượng” khi mà người dùng Internet tại Việt Nam ngày càng tăng cao.

Thế nhưng, giá thành của những chiếc TV thông minh này lại không hề “thông minh” và “tùy biến” như chức năng của chúng. Một chiếc TV thông minh bình thường có mức giá gấp 5 – 6 lần thu nhập trung bình của người dân Việt Nam, vì lẽ đó mà ngay khi ra mắt, TV thông minh đã sớm bị đa số người dùng trong nước hắt hủi và dần chết yểu vì mức độ “thượng lưu” của nó.

OTT Player - Xu hướng giải trí tích hợp trong tương lai

Song song đó, đáp ứng xu hướng phát triển ngày càng mạnh của các ứng dụng OTT và thói quen xem phim online, các công ty chuyên về thiết bị nghe – nhìn đã liên tiếp cho ra mắt thị trường nhiều sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, sử dụng các ứng dụng OTT, tích hợp tất cả nội dung giải trí trong một, để dần thay thế các loại đầu phát truyền thống.

Các thiết bị này có kết nối internet không dây tiện dụng, cấp phát nội dung chất lượng cao mà không cần đến ổ cứng như trước đây, được gọi chung là "OTT player".

OTT Player là gì? Các thiết bị OTT player là sự kết hợp tính năng của những thiết bị giải trí quen thuộc (HDplayer, DVD blueray, Set top box,…). Thông qua các ứng dụng OTT (Hdonline, HDviet, HayhayTV, Zing mp3,...), OTT Player biến những chiếc TV bình thường thành một chiếc TV thông minh. Chỉ với một thiết bị OTT Player bất kỳ, một chiếc TV, cùng một đường truyền internet ổn định là có thể thưởng thức hàng ngàn nội dung.

(OTT Player tích hợp tất cả nội dung giải trí trong một thiết bị)

OTT player có khả năng trình phát các bộ phim chuẩn HD cực nét, xem các kênh truyền hình và thậm chí là nghe nhạc chất lượng lossless hay hát Karaoke.

Các sản phẩm trên thị trường hiện nay có thể kể đến bao gồm các thiết bị Android Box/Stick (Android Box được dùng phổ biến hơn), những thiết bị chạy hệ điều hành độc lập như Roku, Apple TV, hay hệ điều hành mở Linux như các sản phẩm của DUNE HD.

(Chromecast của Google – OTT Player tiêu biểu dùng hệ điều hành Android)

Phổ biển nhất là các OTT Player chạy Android và các sản phẩm của DUNE, do tính năng dễ sử dụng , giá cả hợp lý.

Riêng Roku và Apple TV lại không thật sự phù hợp với thói quen “chuộng đồ miễn phí” của phần đông người Việt nên chúng ít khi xuất hiện trong danh sách thiết bị giải trí cần có cho gia đình Việt.

ANDROID BOX

Android box thường sử dụng hệ điều hành mở Android 4.2 hoặc 4.4 và kết nối Internet để xem truyền hình trực tuyến, xem phim HD online, nghe nhạc, lướt web, facebook, youtube, chơi game…

Một số Android box được thiết kế có không gian để chứa ổ cứng bên trong nên không cần Internet vẫn có thể xem phim từ ổ cứng như một đầu HD. Đây là tính năng vượt trội của Android Box so với các Android Stick, nhưng cũng chính là nhược điểm khi mà không gian lưu trữ ổ cứng lại làm thiết bị “phình to”.

Android box hỗ trợ các kết nối AV, HDMI, cổng USB, khe cắm thẻ nhớ SD, hay cổng LAN để sử dụng mạng có dây trong nhà. cáp đồng trục coaxial hay optical, sử dụng nhiều dòng chip, gồm Rockchip, Allwinner, Amlogic, Hisilicon, Exynos... với những ưu và khuyết điểm riêng. Giá cả của chúng khá “mềm”, dao động từ 1 triệu 3 triệu.

Hiện nay OTT Player chạy Android (trừ Google Chromecast, Buffalo,…) đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá thành và nguồn gốc không rõ ràng. Nhiều cửa hàng tự phát kinh doanh các thiết bị này nhanh chóng mọc ra rồi đóng cửa. Khi khách hàng gặp lỗi, hoặc cần nâng cấp thì không còn tìm được cửa hàng đã bán, sửa chữa rất khó khăn.

Android box vẫn có thể sử dụng như một Smartphone hay Tablet Android bình thường nên người dùng vẫn có thể tải mọi ứng dụng trên CH Play.

Do dùng được nhiều ứng dụng và có khi ứng dụng đó không thật sự cần thiết nên các OTT Player Android dần trở nên “đa nhiệm” quá mức, dẫn đến tuổi thọ của chúng thường không được đảm bảo.


(Đa phần OTT Player dùng hệ điều hành Android đều có xuất xứ từ Trung Quốc)


DUNE HD

Khác với các Android Box “trôi nổi” trên thị trường, OTT Player của DUNE HD có xuất xứ từ Đài Loan, được thành lập vào năm 2008 và đang được phân phối chính hãng trên toàn thế giới. Thị trường của DUNE HD rộng khắp từ các nước châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ…..

Vì có nguồn gốc rõ ràng nên các sản phẩm của DUNE HD đều thống nhất sử dụng hệ điều hành mở Linux và tích hợp chip Sigma bên trong. Do đó các sản phẩm của DUNE hỗ trợ hầu hết các định dạng phim HD như MKV, Bluray với chất lượng hình ảnh tuyệt vời, âm thanh sống động, hỗ trợ tốt phụ đề rời và có các kết nối như HDMI 1.4, AV out, LAN, cổng IR, Coxial. Đây cũng là ưu điểm lớn nhất của DUNE khi luôn đem đến chất lượng hình ảnh và âm thanh cực tốt.
Một số sản phẩm của DUNE HD như DUNE HD TV – 101, 102, 303 có thiết kế nhỏ gọn, không được trang bị không gian để tích hợp ổ cứng như một số Android box, sẽ bất tiện với người dùng thích lưu trữ phim ảnh trong ổ cứng có dung lượng cao. Tuy nhiên, các OTT Player này vẫn có thể kết nối với ổ cứng ngoài nhờ cổng USB.


(OTT Player DUNE HD TV – 102 nhỏ gọn trong lòng bàn tay)

Tuy có khả năng trình chiếu HD cực tốt nhưng DUNE HD vẫn có khuyết điểm trong mắt người dùng bình dân, khi mà giá cả của DUNE thường nhỉnh hơn các dòng Android box của Trung Quốc. Tùy theo phân khúc mà giá của DUNE thường chênh lệch với các dòng Android từ 200.000 đến khoảng 1.000.000.

Nhưng với khả năng giải trí cực chất cùng “thương hiệu” uy tín, được tin dùng tại nhiều quốc gia châu Âu và các nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) thì DUNE HD đúng là một đối thủ đáng gờm của các Android Box.


Kết

Đối với những ai đang tìm hiểu về OTT Player để thiết lập một hệ thống giải trí cho gia đình mình, biến TV bình thường thành một kho giải trí thì có thể cân nhắc chọn lựa giữa Android Box hoặc DUNE HD.

Nếu bạn là người đam mê sự đơn giản nhưng tinh tế, cao cấp với độ bền ổn định thì DUNE HD sẽ đáp ứng được nhu cầu này. Trong khi nếu bạn chỉ cần một OTT Player để xem phim hoặc “thử” trải nghiệm SmartTV mà không khắt khe nhiều về “chất lượng” thì các sản phẩm của Android sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn.

Thông tin khác