Tin tức tiêu biểu

Trào lưu nâng cấp lên TV thông minh bằng ​​TV Box

 
IMG-9553-1373094637-500x0-1503-138079584

Các thiết bị TV Box đều có kích thước nhỏ gọn, cắm trực tiếp vào TV để sử dụng. Một số sản phẩm còn được tặng kèm chuột bay điều khiển cảm ứng không gian 6 chiều và một mặt là bàn phím. Ảnh: Tuấn Hưng. 

Khi trình làng Apple TV cách đây 5 năm, cố CEO của hãng, Steve Job tuyên bố đây chỉ là một sản phẩm "làm chơi" của Apple. Tuy nhiên, đến thời điểm này Apple TV đã có tốc độ tăng trưởng hết sức ấn tượng với doanh số tăng gần 50% mỗi năm. Nếu như Apple TV cung cấp dịch vụ đám mây thông qua hệ thống iTunes thì một sản phẩm TV Box khác là Roku lại kết hợp với các hãng cung cấp nội dung trực tuyến như Netflix, Hulu plus để làm thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng TV tại thị trường Bắc Mỹ. Những chiếc hộp TV Box dễ dàng lắp đặt và kiểu dáng nhỏ gọn nhưng có nhiều tính năng hấp dẫn không thua kém thậm chí còn hơn Smart TV. 

Tại thị trường Việt Nam, TV Box bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2011 đầu 2012 nhưng phát triển mạnh nhất là từ nửa đầu năm nay. Trong khi giá thành TV thông minh còn khá cao thì việc lựa chọn các sản phẩm dạng này trở thành trào lưu mới của người tiêu dùng trong nước. Hơn nữa, sản phẩm cũng có thể mang đến các tính năng thông minh cho TV thường chỉ với thao tác kết nối cổng HDMI.

20130706-071918-1373100094-500-6657-9878

Thế mạnh của các sản phẩm này ngoài nhỏ gọn gọn là kho ứng dụng nội dung thuần Việt. Hệ điều hành Android chạy trên các TV Box cũng rất quen thuộc dù được thay đổi giao diện phù hợp với màn hình lớn. Ảnh: Tuấn Hưng. 

TV Box bán ở trong nước cũng rất đa dạng, từ các thiết bị của hãng nổi tiếng như 
Apple; Orange HD Livebox; TVIX, ATV… có giá từ 2 đến hơn 3 triệu đồng hay một số sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc giá thành rẻ khoảng một triệu đồng nhưng chất lượng không được đảm bảo. Tuy Apple TV được đánh giá xuất sắc và khá quen thuộc ở thị trường Mỹ nhưng ở Việt Nam lại không được phổ biến nhiều do hạn chế về nội dụng thuần Việt. Chính vì vậy, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn sản phẩm đầu HD thông thường hoặc dòng TV Box được cung cấp nội dung thuần việt như Orange HD LiveboxFPT Play HD...

Ông Lê Việt Thắng, đại diện của công ty Orange HD, đánh giá, Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng. Sản phẩm Livebox của hãng mới chỉ xuất hiện 6 tháng đầu năm nay nhưng đã bán được tới gần 10.000 chiếc và đang chiếm lĩnh thị phần TV Box số một ở trong nước. Điểm mạnh nhất của sản phẩm này là giá thành phải chăng, không thu phí tháng và là hãng duy nhất có điều khiển đa năng với một mặt là cảm ứng không gian và một mặt là bàn phím đầy đủ. Đứng thứ hai hiện tại lần lượt là hai hãng Minix và ATV. Anh Thành, đại diện cửa hàng Yesbuy (Hào Nam, Hà Nội) cho biết: "Trước đây người dùng đòi hỏi cao về giải trí hình ảnh, âm thanh thường quan tâm đến các đầu HD cao cấp nhưng trong thời buổi khủng hoảng kinh tế thì nhiều người lại lựa chọn TV Box do có nhiều tính năng và giá thành vừa túi tiền hơn".

TV Box có thể chạy nhiều nền tảng khác nhau nhưng phổ biến nhất là sử dụng hệ điều hành Android. Kích thước hay kiểu dáng của các thiết bị này cũng rất đa dạng từ nhỏ gần bằng một chiếc USB đến chỉ bằng một chiếc hộp bút nên dễ dàng sắp đặt trong hệ thống giải trí gia đình. Các sản phẩm này có thể cài đặt phần mềm, trò chơi, lướt web, truy cập mạng xã hội, chat, xem phim trực tuyến hoặc trực tiếp từ ổ đĩa ngoài.

FHD-10-1373874794-500x0-9308-1380795842.

FPT Play HD tích hợp khả năng xem truyền hình. 

Một lý do khác khiến TV Box được ưa chuộng là bởi dịch vụ xem phim trực tuyến nở rộng một năm trở lại đây. Các phần mềm như HDViet, HDHanoi, HayhayTV, FPT HD... đều cho phép người dùng xem các bộ phim mới với độ nét cao cùng kho nội dung phong phú để lựa chọn. Đặc biệt nhiều sản phẩm như Livebox ngay khi sản xuất ra đã được tích hợp sẵn với các dịch vụ xem trực tuyến kể trên hoặc như FPT Play HD được tích hợp với kho phim chia sẻ từ Fshare.

TV Box kết nối với TV thông qua cổng HDMI và thường có hai cổng USB với một để kết nối đến ổ cứng di động chứa phim, ảnh hoặc nhạc để phát và cổng còn lại để kết nối với thiết bị ngoại vi. Tất cả các model trên thị trường đều có sẵn kết nối Wi-Fi để vào mạng. Ngoài ra, việc hoạt động tương tự như các tablet hay smartphone chạy Android với giao diện được làm mới nên các sản phẩm dạng này có kho phần mềm phong phú và khá dễ làm quen và sử dụng.

Video dùng thử tính năng trên một mẫu TV Box

Tuấn Hưng


Thông tin khác